Hotline: 093.888.2770 (9h30 - 21h)
Thông báo của tôi

5 MẸO VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN ĐỒ DA THẬT ĐÚNG CÁCH

5 MẸO VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN ĐỒ DA THẬT ĐÚNG CÁCH

Chất liệu da thật với độ bền và tính thời trang cao là lựa chọn hàng đầu trong ngành thời trang. Tuy nhiên, chất liệu này vẫn tồn tại một nhược điểm về cách chăm sóc và vệ sinh vô cùng khó chiều. Nếu không biết cách có thể làm giảm chất lượng da nhanh chóng. Vì vậy, hãy để Chalames mách bạn 5 mẹo vệ sinh và bảo quản đồ da thật đúng cách và hiệu quả dưới đây nhé.

Phân biệt da thật và giả da

Trước khi vệ sinh và bảo quản đồ da, bạn cần phân biệt đó là da thật hay da công nghiệp (giả da). Hãy áp dụng một trong những phương pháp sau đây để biết chính xác loại da của sản phẩm.

Nhân biết qua mùi da

Khi ngửi da thật sẽ có mùi ngai ngái, còn da giả thì có mùi ni lông hoặc mùi của chất hóa học (giống mùi nhựa hoặc mùi sơn, xăng thơm). Hoặc khi hơ qua lửa, miếng da bị cháy xém và có mùi khét của hợp chất hữu cơ (mùi giống thịt nướng ) sẽ là da thật, còn giả da thì vón cục có mùi khét giống như đốt túi nilon.

Quan sát bằng mắt

Quan sát bằng mắt có thể phân biệt được da thật và da giả

Nhìn kỹ bạn sẽ nhận thấy bề mặt da thật và các đường vân của da rất tự nhiên hoặc sẽ có những vết lồi lõm, tùy theo kỹ thuật thuộc và gia công mà bề mặt da sẽ có độ phẳng, mềm khác nhau. Tuy nhiên chúng vẫn còn lưu lại dấu vết gồ ghề tương đối. Bên cạnh đó, trên bề mặt da thật, nhìn kỹ sẽ có những lỗ chân lông nhỏ, có thể nhìn thấy bằng kính lúp thông thường và không có vết nứt hay vết rạn.

Làm ướt sản phẩm

Dùng nước để phân biệt da thật và da giả

Da thật có tính hút ẩm, ngược lại các loại da công nghiệp lại có đặc tính không thấm nước. Vì vậy có thể nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt da. Nếu là da thật thì sau một vài phút, bạn sẽ thấy vệt nước lan rộng ra, thấm vào da. Còn da giả sẽ không thấm nước.

Cách vệ sinh và bảo quản đồ da thật đúng cách

Các bước vệ sinh đồ da thật

Bước 1. Làm sạch

Trong quá trình sử dụng, đồ da của bạn dễ chịu tác động của bụi bẩn, bùn đất hay thậm chí là đồ ăn. Để giữ da luôn sạch sẽ, bạn có thể áp dụng các sản phẩm mỹ phẩm phổ biến như nước hoa hồng, dầu Johnson baby, hay các loại kem dưỡng da như Nivea, Vaseline. 

Sử dụng chúng cùng với một chiếc khăn ẩm mềm để nhẹ nhàng làm sạch. Lưu ý, luôn lau nhẹ bằng cách xoay theo vòng tròn để lấy đi vết bẩn, tránh sử dụng lực quá mạnh hay các chất tẩy rửa mạnh như cồn, nước rửa chén, xà phòng. Điều này giúp bảo vệ da một cách tốt nhất.

– Nếu đồ da bị dây mực bút bi:

Khi đồ da của bạn bị dính mực bút bi, đừng chần chừ. Hãy sử dụng ngay kem lau hoặc lotion chuyên dụng để làm sạch. Đừng để vết mực lâu trên da, vì nó sẽ trở nên khó tẩy và có thể ảnh hưởng đến màu sắc của sản phẩm. 

Bạn có thể thử nghiệm trước ở một khu vực nhỏ bằng cách chấm chút xăng hoặc dầu hỏa lên vết mực, sau đó lau nhẹ bằng tăm bông ẩm. Đừng kỳ cọ mạnh để tránh bay màu sơn. Hãy đợi vài phút và nếu không thấy vết đổi màu, bạn có thể áp dụng phương pháp này trực tiếp lên vùng da bị dính mực. Hãy luôn cẩn thận để không làm hư hại da.

– Nếu đồ da bị dính dầu mỡ: 

Trường hợp này, bạn cần sử dụng miếng vải bông khô. Hãy đắp một chút dung dịch vệ sinh chuyên dụng lên miếng vải và nhẹ nhàng lau sạch các vết dầu mỡ theo chiều dọc chiếc ví. Đảm bảo rằng bạn lau cho đến khi ví hoàn toàn sạch hẳn mỡ, dầu. Sau đó, sử dụng bông hoặc miếng vải mới để lau khô kỹ lưỡng. Cuối cùng, hãy để chiếc ví của bạn ở một nơi cao và khô thoáng để bảo quản. Với những bước đơn giản này, chiếc ví của bạn sẽ luôn giữ được vẻ ngoài sáng bóng.

– Nếu đồ da bị mốc:

Để loại bỏ vết nấm mốc, bạn có thể sử dụng dấm ăn pha loãng theo tỉ lệ 1 phần dấm: 5 phần nước ấm. Dùng khăn mềm, nhúng vào dung dịch và lau sạch vết nấm mốc. Giữ cho vật dụng được làm sạch khô bằng cách vắt gần khô và giữ cho không gian làm việc khô thoáng. Đối với vết mốc cứng đầu, hãy giặt lại khăn bằng nước pha dấm và lặp lại quá trình cho đến khi loại bỏ hết vết mốc. Hãy để vật dụng tự nhiên hong khô tại nơi khô thoáng để ngăn chặn tình trạng nấm mốc tái phát.

Bước 2. Dưỡng và làm mềm da

Sau khi làm sạch da, việc quan trọng là làm mềm da bằng kem dưỡng chuyên dụng. Chất dưỡng trong kem giúp da trở nên mềm mại và trơn tru hơn. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng da hàng ngày, nhưng cần lưu ý đối với sản phẩm chứa petroleum hoặc dầu khoáng, vì chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến đồ da. 

Lựa chọn tốt hơn là sử dụng kem dưỡng và sản phẩm làm sạch da được thiết kế đặc biệt, giúp bảo quản đồ da một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí dài hạn.

Bước 3. Xử lý mùi hôi

Đối mặt với mùi hôi khó chịu từ chiếc ví? Giải quyết nhanh chóng bằng cách đặt một lượng vừa phải baking soda vào túi vải nhỏ, để trong ví trong 24h. Bạn sẽ ngạc nhiên với sự khác biệt mà biện pháp này mang lại. 

Nếu ví của bạn không chỉ mùi ẩm mốc mà còn bám đầy vết bẩn cứng đầu, hãy đưa sản phẩm đến các địa chỉ vệ sinh đồ da chuyên nghiệp. Đảm bảo chiếc ví được chăm sóc đúng cách, giúp nó luôn sạch sẽ, thơm tho và bền đẹp hơn.

Cách bảo quản đồ da thật

Sản phẩm cho dù có chất lượng và tốt đến mấy, nếu như không biết bảo quản đúng cách thì nó cũng sẽ nhanh hư hỏng. Sau đây là vệ sinh và bảo quản đồ da thật hiệu quả nhưng lại khá đơn giản:

Luôn duy trì sự tự nhiên và độ bền vốn có của da

Bảo quản đồ da đúng cách là chìa khóa để giữ chúng luôn đẹp và bền bỉ. Không chỉ là bảo vệ nó khỏi các yếu tố tự nhiên mà còn giữ cho nó luôn mới và bền đẹp theo thời gian.

  • Tránh đặt đồ da ánh nắng mặt trời quá lâu để ngăn chặn da trở nên khô và giòn. 

  • Hãy hạn chế sự tiếp xúc của đồ da với vật nhọn như dao, bấm móng tay, để tránh nguy cơ gây rách da. 

  • Khi không sử dụng, đặt đồ da ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt hoặc đặt dưới nền đất để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

Bảo quản đồ da thật bằng giấy báo

Khi không dùng đến đồ da, bạn có thể tận dụng giấy báo không dùng đến nữa để giữ form dáng cho đồ da Handmade, tránh tình trạng bị xẹp, nếp gãy, bong tróc hay bị mốc.

Không giặt đồ da thật với nước hay chất tẩy rửa

Nếu như bề mặt da bị dính bẩn hay nước mưa thì bạn nên làm sạch bằng khăn mềm. Không nên mang đồ da đi giặt. Việc mang đồ da đi giặt với nước sẽ có nguy cơ khiến đường chỉ bị bung lỏng; nước ngấm vào bên trong lớp da gây nổ da, tróc da. Các chất tẩy rửa cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến túi da bị tróc da. Bởi da không ưa các chất tẩy có tính acid mạnh.

Bảo quản đồ da bằng hạt hút ẩm

Ngăn chặn hiệu quả hơi ẩm và tình trạng bong tróc, hạt hút ẩm là trợ thủ đắc lực cho đồ da thủ công. Sử dụng chúng sau mỗi lần không sử dụng để giữ cho sản phẩm luôn khô ráo và tránh tình trạng mốc hay bong tróc. Trong những phương pháp bảo quản đúng cách, hạt hút ẩm là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì độ bền và sự tươi mới của đồ da của bạn.

Dùng khăn ẩm hoặc sữa tươi để chăm sóc da

Đồ da thật để lâu ngày rất dễ bám bụi vì vậy bạn nên sử dụng khăn ẩm lau nhẹ trên bề mặt da hoặc tốt hơn nữa là dùng sữa tươi để bề mặt da luôn mềm mại và tránh bị nứt khi thời tiết quá lạnh hoặc khô.

Hi vọng với những mẹo vệ sinh và bảo quản đồ da thật đúng cách được tổng hợp trong bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn. Ngoài ra, đừng quên tham khảo các phụ kiện đồ da hot nhất tại Chalames ngay TẠI ĐÂY nhé.

Đang xem: 5 MẸO VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN ĐỒ DA THẬT ĐÚNG CÁCH